Tản nhiệt cho laptop (p2)

Tiếp theo phần trước, trung tâm sửa máy tính tại nhà quận 7 chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thêm những cách để tản nhiệt cho laptop.

Cách 4  Chỉnh sửa tốc độ fan cpu BIOS.

Một số laptop chuyên dụng hỗ trợ giảm xung ngay trong BIOS của laptop để làm mát chip, Intel cũng có các công nghệ điều chỉnh xung nhịp theo nhu cầu để giúp máy chạy mát và ít ngốn điện hơn như Dynamic Acceleration Technology (DAT), Enhanced Intel SpeedStep Technology (EIST) hay Intel Turbo Boost, AMD cũng có các giải pháp tương tự.

sua may tinh tai nha tphcm
Intel Turbo Boost
Tuy nhiên, ở BIOS của các máy laptop hầu như không có nhiều tùy chỉnh, hầu hết được thiết lập tự động và ít có khả năng can thiệp thủ công trong BIOS, trừ một số dòng máy có thiết kế chuyên biệt.


Ưu điểm: Điểm đáng chú ý của phương pháp này là được tích hợp sẵn trong CPU và trình điều khiển hoàn toàn tự động, nên ta không cần can thiệp thủ công.

Nhược điểm: Cách làm này rất hạn chế, chỉ có ở một số dòng CPU nhất định, nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động hiệu quả như những lời marketing có cánh của nhà sản xuất.

Cách 5 Tùy chỉnh trong Windows 7

sua may tinh tai nha tphcm
Những cách để tản nhiệt cho laptop
Có một giải pháp can thiệp rất nhẹ nhàng mà dịch vụ sửa máy tính tại nhà quận Tân Bình chúng tôi hay dùng đó là giảm xung nhịp máy thông qua tùy chọn ở phần quản lý năng lượng của máy. Xin nói thêm, hầu hết các laptop hiện nay trên thị trường có cấu hình tốt, và hiếm khi người dùng tận dụng hết năng lực xử lý của CPU, do vậy việc giảm xung nhịp khi dùng cho các tác vụ văn phòng hoặc các ứng dụng phổ thông sẽ không làm ảnh hưởng tới hiệu năng của máy cho công việc. Đổi lại, máy tính của bạn sẽ hoạt động êm ái, mát mẻ và ít tốn pin hơn.

- Để thực hiện điều này, đầu tiên hãy bấm vào biểu tượng báo mức pin/sạc ở khay hệ thống như hình dưới đây và chọn More Power Options.

sua may tinh tai nha tphcm
Phương pháp tản nhiệt laptop trên cửa sổ windows
- Trong cửa sổ Power Options hiện ra, ở gói (plan) quản lý năng lượng mà bạn đang sử dụng (ví dụ tôi đang dùng Balanced (recommended)), chọn tiếp Change plan settings > Change advanced power settings và sẽ hiện ra một bảng Power Options.

- Trong bảng này, trong danh sách xổ ra tương ứng với profile đang kích hoạt (active) bạn bấm vào ở phầnProcessor power management sẽ có 3 trạng thái của bộ xử lý.

- Lúc này ta cần quan tâm tới phần Maximum processor state (Trạng thái xử lý tối đa), thiết lập ở mức 70-80% tương ứng với lúc dùng pin và lúc cắm sạc cho bộ xử lý Core i3 tầm trung, nghĩa là điều chỉnh xung nhịp (cũng như năng lực xử lý) ở mức 70- 80% so với công suất tối đa mặc định của máy.

- Sau đó ta bấm OK hoặc Apply để lưu thiết lập. Từ giờ, máy bạn sẽ hoạt động êm ái và mát mẻ hơn. Bạn có thể kiểm chứng trực tiếp bằng cảm quan hoặc qua các phần mềm như EVEREST

Tất nhiên, khi render 3D, biên tập video, chơi game 3D khủng hoặc xử lý các tác vụ đòi hỏi năng lực tính toán nhiều thì nên chuyển qua chế độ bình thường, để trả lại xung nhịp mặc định cho máy.

Ưu điểm: Giảm độ ồn, mát máy và tiết kiệm pin. Ngoài ra, cách này dễ dàng cho việc thiết lập và ta có thể can thiệp chủ động, do các thao tác đều được xử lý trực quan trên Windows, không phát sinh thêm chi phí.

sua may tinh tai nha tphcm
Tiết kiệm pin laptop để làm mát laptop
Nhược điểm: Giảm hiệu năng máy tính, không hiệu quả khi chơi game hoặc các tác vụ đồ họa/video/tính toán nặng nề (vốn đòi hỏi xung nhịp cao).

Tất cả các giải pháp giúp cho bạn có thể làm cho laptop của bạn tản nhiệt được tốt nhất sử dụng bền bỉ tăng tuổi thọ cho máy tính xách tay của mình tốt nhất, dễ thực hiện và khá hiệu quả cho laptop của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn, nếu có gì thắc mắc hãy liên hệ với dịch vụ sửa máy tính tại nhà quận 2, quận 3, quận 1... của chúng tôi để được tư vấn thêm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về cửa cuốn chống cháy

Lý do bạn nên sắm 1 bộ cổng trượt tự động

Áo khoác da cá sấu - Thiết kế độc đáo thể hiện đẳng cấp phái mạnh