Làm sao để nhận biết máy tính đã bị hack

Không phải lúc nào cũng dễ dàng chẩn đoán được máy tính của bạn có đang bị hack hay không. Nhưng có một số dấu hiệu mà sửa máy tính tại nhà quận 3 chúng tôi chia sẽ sau đây sẽ giúp bạn nhận ra có ai đó đang xâm nhập máy tính của bạn.

1. Máy tính đột nhiên chạy rất chậm

Nếu máy tính hoặc mạng internet bỗng dưng chạy chậm hơn bình thường thì có thể đang có ai đó đang xâm nhập vào máy tính hoặc đường truyền của bạn đấy. Một số hacker sẽ cài đặt một chương trình chạy nền trên máy tính của bạn, chiếm tài nguyên bộ nhớ và làm chậm toàn hệ thống.

sua may tinh tai nha tphcm
Máy tính chạy chậm

Dĩ nhiên sẽ có trường hợp ngoại lệ đối với các máy tính đời cũ, máy bị chậm theo thời gian. Vì vậy bạn cần phải theo dõi nếu tốc độ giảm đột ngột. Điều này cũng tương tự với đường truyền Internet nhà bạn. Nếu đột nhiên chậm hơn bình thường thì có thể ai đó đang “xài chùa” đường truyền Internet của bạn đấy.

2. Xuất hiện nhiều phần mềm lạ

Hacker có thể cài đặt nhiều phần mềm trên máy tính của bạn để thực hiện hàng tá việc phiền nhiễu. Chẳng hạn như chạy botnet, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng trực tuyến, khóa máy tính của bạn và thu thập nhiều thông tin quan trọng của bạn. Những thanh công cụ mới trên trình duyệt, những cảnh báo virus lạ, hàng đống những pop up lạ hoắc và nhiều trình duyệt mới có thể là dấu hiệu cảnh báo cho bạn.

Chúng có thể được tải kèm hay ẩn trong các chương trình bạn cập nhật hoặc vừa mới cài. Nếu bạn thấy bất kỳ phần mềm nào trên máy của bạn mà bạn không nhớ đã cài bao giờ, ngay lập tức gỡ chúng ra. Tốt nhất là bạn nên dọn sạch những ứng dụng và các thể loại tiện ích mở rộng lạ không dùng đến trong trình duyệt của bạn.

3. Phần mềm diệt virus bị vô hiệu

sua may tinh tai nha tphcm
Phần mềm diệt virus bị vô hiệu


Thường thì phần mềm diệt virus sẽ luôn chạy khi bạn vừa khởi động máy tính và bảo vệ bạn trong suốt thời gian sử dụng. Nếu bạn thấy chương trình đột nhiên không hoạt động, không mở dù bạn không tắt bao giờ thì rất có thể hacker đã hạn chế và vô hiệu hóa hoạt động của phần mềm diệt virus. Bởi vì phần mềm diệt virus sẽ cảnh báo khi hacker xâm nhập, nên thường hacker sẽ tác động lên chương trình này đầu tiên. Bạn nên quét virus hằng ngày để tránh tình trạng này. Nếu bạn đã thiết lập chế độ tự động khởi chạy mỗi lần mở máy, và bạn không thấy chương trình chạy thì rất có thể đây là một tín hiệu cảnh báo.

4. Không thể đăng nhập

Bạn đăng nhập máy tính hàng trăm hàng ngàn lần với cùng một tài khoản và mật khẩu đó. Rồi đột nhiên mật khẩu không đúng nữa. Thì hẳn đây là một vấn đề lớn cần phải để tâm.

Dĩ nhiên là trước đó bạn nên kiểm tra xem bàn phím có trạng thái lạ như Capslock hay không kết nối được hay không nhé!

5. Những hành động lạ

Nếu bạn phát hiện máy tính của bạn có một số dấu hiệu lạ. Con trỏ chuột tự di chuyển dù bạn không chạm đến chuột, hay trình duyệt ghi nhận một số Website mà bạn chưa từng xem, ổ cứng đột nhiên không sao chép được do quá đầy dù vẫn còn nhiều dung lượng… Thì rõ ràng là dấu hiệu cho một vấn đề bất thường, ai đó đang xâm nhập và điều khiển từ xa.

Dĩ nhiên sẽ có một số lời giải thích cho những dấu hiệu này như, chuột không dây bị hết pin và chập chờn hay bọn trẻ táy máy truy cập máy tính của bạn. Nhưng nếu bạn không tìm ra lời giải đáp cho những tín hiệu lạ này, hãy kiểm tra thật kỹ. Xem Task Manager trên Windows hoặc Activity Monitor trên Mac sẽ giúp bạn tìm ra những hành vi đáng ngờ.

6. Không thể shut down máy tính

Sua may tinh tai nha tphcm
Không thể tắt được máy tính

Nếu ai đó đang chiếm quyền kiểm soát máy tính của bạn, hắn sẽ muốn giữ quyền truy cập của mình. Vì thế hắn sẽ giữ cho máy của bạ luôn mở. Do đó, nếu bạn không thể shut down máy tính của bạn, hoặc thời gian shut down kéo dài quá nhiều thời gian sẽ là một tín hiệu cảnh báo rõ ràng cho bạn.

7. Bạn bè báo những hành vi lạ của bạn

Bạn bè đột nhiên hỏi tại sao bạn gửi cho họ những email, tin nhắn chat kỳ lạ? Có thể máy tính của bạn đang tự gửi chúng do bị bọn hacker nhúng tay vào. Gửi những đường link lạ là một cách để hacker lây nhiễm và hắn có thể lợi dụng email của bạn để gửi hàng trăm hàng ngàn email mà bạn không biết.

Vì vậy khi bạn bè hỏi bạn, ngay lập tức kiểm tra và cảnh báo họ đừng nhấp vào bất kỳ đường link nào mà hacker gửi nhé!

8. Đòi quyền truy cập

Tùy thiết lập bảo mật của bạn mà phần mềm sẽ phải yêu cầu quyền truy cập. Thỉnh thoảng chúng cần quyền để truy cập tường lửa hoặc khởi chạy chương trình gì. Không cần biết là các chương trình yêu cầu gì, nhưng nếu bạn thấy những chương trình lạ hoặc những yêu cầu mà bạn thấy nghi ngờ thì hãy từ chối và kiểm tra lại xem chúng từ đâu, có đáng ngờ hay không.

9. Những giao dịch tài chính lạ

Đây là tín hiệu cảnh báo rất nghiêm trọng. Nếu bạn thấy có dấu hiệu lạ từ tài khoản ngân hàng của bạn, như thâm hụt tiền, tiền bị mất không rõ giao dịch từ đâu, thì rất có thể hacker đã đánh cắp được thông tin tài chính của bạn.

sua may tinh tai nha tphcm
Xuất hiện những giao dịch tài chính lạ

Lời khuyên của trung tâm sửa máy tính tại nhà quận Gò Vấp chúng tôi là nếu bạn bắt gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, hãy ngay lập tức kiểm tra tường lửa, đường truyền mạng, dùng phần mềm diệt virus đáng tin cậy để quét toàn bộ máy tính và dọn dẹp những phần mềm lạ trên máy của mình, thay đổi mật khẩu máy tính và các tài khoản khác để tránh bị hacker lợi dụng đánh cắp thông tin quan trọng của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về cửa cuốn chống cháy

Lý do bạn nên sắm 1 bộ cổng trượt tự động

Tìm hiểu rõ về băng tải cao su chịu nhiệt và ứng dụng của nó