Tác hại của việc ngồi máy tính quá lâu và cách khắc phục

Chúng ta chưa biết rõ sẽ có những nguy hiểm tiềm ẩn nếu tiếp xúc lâu dài với những màn hình kĩ thuật số thật sự nghiêm trọng như thế nào. Sau đây, trung tâm sửa máy tính tại nhà quận 12 sẽ chia sẻ nguyên nhân tại sao nhìn màn hình máy tính nhiều thì sẽ hại mắt và cách khắc phục.


sua may tinh tai nha tphcm
Ngồi nhìn máy tính nhiều sẽ gây hại cho mắt


Nguyên nhân

Mắt người được cấu tạo bởi những cơ nhỏ trong nhãn cầu, những cơ này sẽ thay đổi hình dạng thủy tinh thể trong mắt người để đưa những thứ cần nhìn vào tiêu điểm. Sau nhiều giờ ngồi nhìn máy tính hay thiết bị màn hình kĩ thuật số, các cơ này sẽ bị mỏi vì phải tập trung vào một điểm cố định duy nhất.

Khi đó, đôi mắt sẽ giảm khả năng tập trung. Một nghiên cứu cho biết khi đọc sách và làm việc với máy tính, con người thường ít chớp mắt hơn, khiến cho mắt sẽ bị khô, chảy nước mắt sống hay có cảm giác rát mắt. Những vấn đề này có thể biến mất trong vòng vài giờ nếu ta ngừng nhìn vào màn hình máy tính. Tuy nhiên, có những nguy hiểm tiềm ẩn nếu làm việc trong thời gian dài với màn hình kỹ thuật số.

Màn hình kỹ thuật số của máy tính, smartphone và tablet là nguyên nhân của rất nhiều chứng bệnh cho người dùng, từ đau mắt, mờ mắt tới nhức đầu. Hầu hết các triệu chứng đều xuất phát từ hai vấn đề gốc, một là bị khô mắt và hai là mắt bị điều tiết quá sức dẫn đến mệt mỏi. Nguyên nhân của việc này có thể bắt nguồn từ việc dùng sai kính đọc sách tới màn hình quá sáng.

sua may tinh tai nha tphcm
Đau mắt, mỏi mắt do nhìn máy tính nhiều

Có những bằng chứng cho thấy, ánh sáng quá sáng sẽ làm hỏng võng mạc của bạn, tới mức không thể phục hồi. Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính có độ sáng cao cũng gây hại cho mắt. Ngồi quá gần màn hình máy tính (hoặc cầm smartphone quá gần với khuôn mặt) có thể gây ra một số vấn đề về tầm nhìn. Rất nhiều người không nhận ra điều này, nhưng đôi mắt sẽ phải làm việc vất vả hơn khi chúng ta quan sát điều gì đó quá gần (gần hơn 30cm).

Cách khắc phục:

- Sử dụng đúng loại kính dành cho mục đích làm việc, ví dụ như đọc sách sẽ khác với đọc trên máy tính.

- Tùy chỉnh màn hình máy tính, smartphone, tablet ở mức sáng trung bình

-  Lời khuyên của trung tâm sửa máy tính tại nhà quận Gò Vấp chúng tôi là hãy giữ khoảng cách phù hợp giữa mắt và thiết bị giúp đôi mắt bạn thoải mái hơn khi quan sát.

- Tăng kích cỡ font chữ, giảm độ sáng đèn nơi làm việc để ngăn ánh sáng chói.

- Dùng thuốc nhỏ mắt dạng nước hoặc nước mắt nhân tạo phòng chống khô mắt.

sua may tinh tai nha tphcm
Hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều

- Tuân thủ quy tắc 20-20-20: Sau 20 phút sử dụng hãy rời mắt khỏi màn hình máy tính và quan sát vật gì đó ở khoảng cách 20 mét trong 20 giây. Mục đích của việc này là giúp cơ mắt nghỉ ngơi, tránh mệt mỏi và căng thẳng. Nên nhìn tập trung vào một điểm ở càng xa càng tốt, và trong lúc đang nhìn xa hãy cố gắng chớp mắt nhiều lần để giữ đôi mắt của bạn không bị khô. Hoặc nhìn vào khoảng xanh (bầu trời, cây cối) vì màu xanh là màu có lợi cho mắt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về cửa cuốn chống cháy

Lý do bạn nên sắm 1 bộ cổng trượt tự động

Tìm hiểu rõ về băng tải cao su chịu nhiệt và ứng dụng của nó